Dầu thủy lực được sử dụng để bảo vệ hệ thống thủy lực không bị mài mòn, gỉ sét và truyền áp lực, đảm bảo cho các bộ phận máy móc luôn hoạt động một cách tốt nhất. Tuy nhiên, vì một số lý do dẫn tới hiện tượng dầu thủy lực bị nóng làm ảnh hưởng tới hiệu suất của máy và tốn kém chi phí cho chủ đầu tư. Vậy nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng là gì và cách phụ như thế nào để mang lại hiệu quả? Mời các bạn cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây của nhotcongnghiep.vn nhé!
Đối vơi các hệ thống máy móc nhập khẩu từ các thị trường châu âu, mỹ, nhật bản... thì hệ thống thủy lực đã tính toán đúng với công suất bơm, hệ thống đường ống, các van, thể tích dầu rất chuẩn. Còn với một số cơ sở chế tạo máy tự phát thường không tính toán đồng bộ giữa các thiết bị, linh kiện nên nhiều khi bơm dư công suất mà đường ống quá nhỏ, dẫn đến bơm bị ép và dư dầu thủy lực gây ra dầu thủy thủy lực nhanh bị nóng quá mức. Do đó việc thiết kế đồng bộ các chi tiết trong hệ thống thủy lực có công dụng rất lớn đến tuổi thọ dầu thủy lực và tuổi thọ của máy thủy lực.
Nhiệt độ bên ngoài cũng có thể là nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng. Nếu nhiệt độ bên ngoài quá cao, đặc biệt trong những ngày thời tiết nắng nóng, bạn để ý sẽ thấy nhiệt độ của toàn bộ hệ thống máy móc và lượng dầu cũng sẽ tăng lên một cách tự nhiên.
– Đối với các loại máy móc công nghiệp thường sẽ có hệ thống làm mát hay Bộ trao đổi nhiệt dạng tấm Alfalaval, hoặc giải nhiệt bằng tháp nước colling tower để cân bằng nhiệt lượng trong quá trình vận hành sản xuất liên tục, Khi hệ thống này bị hư hỏng sẽ không thể làm giảm nhiệt cho các bộ phận máy móc mà dầu thủy lực đi qua khiến dầu thủy lực nóng lên nhanh chóng. Làm cho độ nhớt của dầu giảm nhanh chóng, làm cho hệ thống bị tụt áp, nếu hoạt động lâu sẻ dẫn đến vỡ ống dẫn dầu hay hư bơm thủy lực.
– Đối với các Hệ thống thủy lực di động như: Máy công trình, xe cơ giới, xe nâng, cần cẩu, hay robot ép cọc thì thường có hệ thống làm mát dầu bằng quạt thông qua két giải nhiệt dầu thủy lực, giúp hệ thống thủy lực ổn định nhiệt, giúp hệ thống thủy lực làm việc ổn định. Khi hệ thống làm mát này bị tắc hay hư quạt, hay quạt không đủ gió làm mát thì sẻ làm cho nhiệt độ dầu tăng lên nhanh chóng, nêu không kịp xử lý sẻ gây ra hiện tượng vở ống, hay hư bơm, hay dẫn đến dầu bị oxi hóa nhanh chóng và tạo cặn dầu.
Luy Ý: Hiện nay một số cơ sở nhỏ thường mua máy mọc củ về để lắp đặt sản xuất, mà quên lắp hoặc đâu nôi hệ thống làm mát dầu, dẫn đến dầu thủy lực nhanh bị nóng, và làm dầu thủy lực oxi hóa biến chất nhanh. hoặc hay bị các sự cố về vỡ ống, hay hư bơm…
Dầu thủy lực bị nhiễm bẩn, kém chất lượng sẽ dẫn đến khả năng bôi trơn bị giảm đi. Điều này sẽ khiến các thiết bị máy móc có bề mặt làm bằng kim loại bị nóng lên và truyền nhiệt ngược lại. Cũng là một trong những nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng khá phổ biến.
Các dạng nhiễm bẫn phố biến nhất của dầu thủy lực : Nhiễm bẩn chất rắn, bụi bẫn, mạt kim loại, nhiễm bẫn không khí, nhiễm bẫn nước, đối với các loại nhiễm bẫn này với số lượng lớn sẽ rất nguy hại đến hệ thống thủy lực của máy.
Bên cạnh đấy, khi dầu bị nhiễm bẩn, có lẫn tạp chất sẽ khiến các tinh thể dầu không đồng đều về cấu trúc và kích thước, dễ bị nóng lên hơn so với bình thường khi hoạt động. Không những thế, dầu bị nhiễm bẩn còn có thể khiến các loại máy móc dễ bị mài mòn, gỉ sét gây hư hại nghiêm trọng đến các linh phụ kiện của máy như mài mòn bơm, các van...
Áp suất hệ thống thủy lực bị quá tải dẫn tới lưu lượng dầu trong máy không thể lưu thông, bị đè nén. Đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng dầu thủy lực bị nóng.
Áp suất bị tổn hao ở các khâu nhiều sẽ khiến lượng dầu cũ không thể đẩy ra ngoài để dầu mới thay thế vào. Nếu phải hoạt động trong nhiều giờ liên tục sẽ khiến dầu thủy lực bị nóng.
Trong thùng còn quá ít dầu sẽ khiến nhiệt độ của dầu thủy lực tăng nhanh hơn trong quá trình hoạt động của máy. Tốt nhất bạn nên duy trì lượng dầu ổn định và luôn lớn hơn mức 1/3 tổng lượng dầu để đảm bảo máy móc có thể vận hành một cách tốt nhất.
Nếu độ dầu thủy lực đang sử dụng không phù hợp với hệ thống của máy sẽ khiến các thiết bị hoạt động kém hiệu quả. Nếu để lâu ngày không những khiến máy móc bị hư hỏng, gặp sự cố mà còn dẫn tới tình trạng dầu thủy lực bị nóng.
Hoặc chọn dầu thủy lực không phù hợp với hệ thống, như dầu thủy lực thông thường VG, dầu thủy lực chống mài mòn AW, dầu thủy lực độ nhớt cao HV, Dầu thủy lực không kẽm, dầu thủy chống cháy.
Sử dụng dầu thủy lực kém chất lượng, khả năng bôi trơn sẽ không đạt tiêu chuẩn. Khi đó, bề mặt kim loại sẽ sinh ra mài mòn dễ bị nóng lên và truyền ngược nhiệt lại vào dầu, khiến dầu thủy lực tăng nhiệt độ rõ rệt.
Hơn thế nữa, dầu thủy lực giả dễ bị nóng hơn hơn dầu tiêu chuẩn là bởi các tính chất hóa lý của dầu không đồng đều về cấu trúc và kích thước và không có bổ sung các hệ phụ gia để làm tăng tính bôi trơn, làm mát, chống mài mòn cho hệ thống thủy lực, Trong quá trình hoạt động của máy móc, tinh thể dầu rắn hơn sẽ gây mài mòn và sinh nhiệt nhiều hơn các tinh thể dầu khác.
Ngoài ra, dầu lẫn tạp chất do sử dụng nhiều lần không chỉ làm nóng dầu mà còn gây ra những hư hại nghiêm trọng đối với các linh kiện máy móc. Vậy để khắc phục hiện tượng nóng dầu thủy lực, chúng ta cần phải làm gì?
Lựa chọn thương hiệu dầu công nghiệp nổi tiếng, và thông qua các nhà phân phối chính thức, có đầy đủ giấy tờ như: COA, CO, CQ của nhà sản xuất cấp , đúng với số lô trên bao bì sản phẩm. Để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lương.
Từ những nguyên nhân đã xác định ở trên, kỹ thuật viên Thái Anh Tài sẽ chia sẻ đến các bạn một số cách khắc phục hiệu quả hiện tượng dầu bị nóng trong thời gian máy móc đang vận hành, Các bạn hãy tham khảo để áp dụng vào thực tế, tránh hư hỏng máy móc cũng như chậm tiến độ sản xuất nhé!
Thứ nhất, kiểm tra tình trạng của máy thủy lực
Sau mỗi lần vận hành, các bạn phải kiểm tra kỹ lưỡng các linh kiện, phụ kiện bên trong và bên ngoài của máy thủy lực bao gồm hệ thống làm mát, bơm, van xả dầu,… Bộ phần nào gặp vấn đề, các bạn cần thay thế ngay để không làm gián đoạn hoạt động của máy móc.
Thứ hai, lựa chọn dầu thủy lực chất lượng và thông qua các nhà phân phối chính thức, có đầy đủ giấy tờ như: COA, CO, CQ của nhà sản xuất cấp , đúng với số lô trên bao bì sản phẩm. Để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lương.
Dầu thủy lực có chỉ số độ nhớt cao, tản nhiệt tốt và khả năng chống oxy hóa ổn định, thế nên dầu không bị biến chất và có thể sử dụng trong thời gian dài. Nếu xác định nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng là do loại dầu đang dùng không đạt yêu cầu, các bạn hãy liên hệ tới Hotline (+84) 02743.899.588 – 0985.173.317 – 0908.131.884 để được kỹ thuật viên Thái Anh Tài tư vấn sản phẩm chất lượng với mức giá hợp lý nhất trên thị trường hiện nay nhé.
CS 1 : 1418/11 Lê Hồng Phong, Phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
CS 2: KCN Phố Nối B, Mỹ Hào, Hưng Yên
CS 3: KCN Mỹ Xuân, Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu
Hotline: 02743.899.588 – 0985.173.317 – 0908.131.884
Công Ty Thái Anh Tài là nhà cung cấp dầu nhớt, mỡ bôi trơn chính hãng, chuyên nghiệp, sản phẩm đa dạng,giao hàng toàn quốc…
Liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ trực tiếp!!!
CÔNG TY TNHH TM DV KỸ THUẬT THÁI ANH TÀI
Địa chỉ: 1418/11 Lê Hồng Phong, Phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
Hotline: 02743.899.588 – 0985.173.317 – 0908.131.884
Email: thaianhtaicoltd@gmail.com
Website: www.nhotcongnghiep.vn
Đia chỉ : 1418/11 Lê Hồng Phong, Phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
Mã số thuế : 3702594889
Hotline : 0985.173.317 - 0908.131.884
Điện Thoại : 02743.899.599
Email : thaianhtaicoltd@gmail.com
Thứ 2 – Thứ 7: 8h00 – 17h00