Phân loại dầu bánh răng hộp số công nghiệp

Hôm nay Thứ ba, Ngày 3 Tháng 12 Năm 2024
logo
Hotline
Giỏ hàng
0
Liên hệ

Phân loại dầu bánh răng hộp số công nghiệp

  • 03/10/2021
  • 1357

Dầu bánh răng là một chất bôi trơn được thiết kế đặc biệt cho việc truyền tải. Nó thường có độ nhớt cao và chứa các hợp chất organosulfur. Với công thức đặc biệt, chất lỏng này sở hữu nhiều thế mạnh. Cụ thể là chịu cực áp, chịu bền nhiệt và chống mài mòn. Nó được sử dụng trong bánh răng (hộp số) để giảm ma sát và mài mòn bề mặt, loại bỏ nhiệt lượng phát sinh, đồng thời chống ăn mòn của các bộ phận bánh răng. Dầu bánh răng công nghiệp có nhiều ưu điểm nên được sử dụng phổ biến trong các hộp số giảm tốc trong các nghành công nghiệp, và các nghành nghề khác.

Phân Loại Dầu Bánh Răng Công Nghiệp?

Việc đầu tiên khi lựa chọn dầu bánh răng thích hợp để sử dụng là tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất thiết bị (OEM). Thông tin dầu bánh răng sẽ được tìm thấy trực tiếp trên tem mác của hộp số hoặc trong biểu đồ bôi trơn của hướng dẫn bảo trì (hướng dẫn sử dụng của hộp số).

Các OEM đã sử dụng một số tiêu chuẩn để xác định đặc tính hiệu suất, phạm vi nhiệt độ và điều kiện hoạt động, loại dầu bánh răng cho phù hợp với ứng dụng nhất định.

Bốn tiêu chuẩn phổ biến được sử dụng trong ngành công nghiệp dầu hộp số:

Độ nhớt của dầu bánh răng là một trong những đặc tính vật lý quan trọng nhất. Phân loại cấp độ nhớt của tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO VG) được sự chấp thuận của hầu hết các nhà sản xuất thiết bị trên thế giới.

Hệ thống tiêu chuẩn ISO VG này được sử dụng để giảm thiểu sự nhầm lẫn giữa nhà sản xuất thiết bị, người sử dụng thiết bị và nhà cung cấp dầu nhờn. Bằng cách tiêu chuẩn hóa các cấp độ nhớt khác nhau của một loại dầu.

Tiêu chuẩn ISO VG (International Standards Organization – Viscosity Grade)

Độ nhớt là sức cản dòng chảy của dầu. Sự vững chắc của lớp dầu bôi trơn phụ thuộc vào độ nhớt. Đơn vị được tính bằng Centistokes (cSt) hoặc mm²/s (1 cSt = 1 mm²/s) ở một tiêu chuẩn nhiệt đô 40ºC.

Có dung sai cho phép là +/- (10%) của độ nhớt tiêu chuẩn đó. Ví dụ độ nhớt của một loại dầu bánh răng ISO VG 460 được chấp nhận:

  • Mức tối thiểu: 414 cSt ở 40°C
  • Mức tối đa    : 506 cSt ở 40°C

Cấp độ nhớt ISO của dầu bánh răng có thể thay đổi từ ISO VG 2 lên đến ISO VG 3200.

AGMA – American Gear Manufacturers Association

Hiệp hội các nhà sản xuất bánh răng Mỹ được thành lập vào năm 1916. Là nhóm thương mại của các công ty sản xuất bánh răng, khớp nối và liên quan tới tải điện linh kiện và thiết bị. AGMA được Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ (ANSI) công nhận để viết tất cả các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ về thiết bị.

Phạm vi độ nhớt dầu bánh răng theo tiêu chuẩn AGMA 9005-F16  tương ứng với các tiêu chuẩn ISO.

AMGA Lubricant No. AMGA Gear Oil No. VISCOSITY GRADE (ISO VG)
0   32
1   46
2 2 EP 68
3 3 EP 100
4 4 EP 150
5 5 EP 220
6 6 EP 320
7 COMP 7 EP 460
8 COMP 8 EP 680
8 A COMP 8 A EP 1000

 

 

CLP là tiêu chuẩn dầu bôi trơn của Đức. Thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn DIN 51517- Phần 3 CLP.

  • Dầu dầu bánh răng CLP 320 tương đương dầu ISO 320
  • CLP thường là dầu gốc khoáng
  • CLP HC thường là dầu tổng hợp CLP (SHC, PAO, POE)
  • CLP PG thường là dầu bánh răng tổng hợp PAG polyglycol

API – là viết tắt của cụm từ “American Petroleum Institute“ (Viện Dầu khí Hoa Kỳ). Và được phát triển để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô và người dùng sử dụng  trong việc lựa chọn phù hợp dầu bánh răng, hộp số và truyền động cầu.

Tiêu chuẩn kỹ thuật API chủ yếu tập trung vào thiết bị ô tô. Vẫn còn một vài OEM sẽ sử dụng điều này cho các ứng dụng công nghiệp. Hiện tại chỉ có ba tiêu chuẩn API được sử dụng:  

API: GL-4, API: GL-5 và API: MT-1

Phân Loại Ứng Dụng Chú Thích
GL-1 Hộp số tay , tải nhẹ Dầu gốc khoáng (Đã bỏ)
GL-2 Bánh răng trục vít Chứa phụ gia chống mài mòn, chịu áp lực trung bình (Đã bỏ)
GL-3 Hộp số tay, bánh răng côn xoắn ốc, tải nhẹ  đến trung bình Chứa phụ gia chịu áp lực trung bình (Đã bỏ)
GL-4 Hộp số tay, bánh răng côn xoắn ốc, bánh răng hypoid, tải trung bình, tốc độ trung bình Thường dùng với phụ gia chống mài mòn khoảng 50% GL-5
GL-5 Bánh răng hypoid và các loại khác, điều kiện hoạt động trung bình đến khắc nghiệt GL-5 đáp ứng MIL-L-2105D
GL-6 Bánh răng hypoid và điều kiện hoạt động khắc nghiệt Không sử dụng & lỗi thời
MT-1 Hộp số tay không đồng bộ, xe bus, xe tải hạng nặng Phải tương thích với gioăng phớt

 

Cách Chọn Dầu Bánh Răng Như Thế Nào?

Việc lựa chọn dầu bánh răng nên theo khuyến cáo của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Nếu thiết bị, máy móc quá cũ thì bạn nên liên hệ với nhà cung cấp dầu nhớt để có sự tư vấn khuyến cáo lựa chọn tốt nhất. Bạn có thể tham khảo các yếu tố quan trọng trọng việc lựa chọn dầu bánh răng ở dưới:

1. Loại bánh răng

Bánh răng thẳng, răng nghiêng hay bánh răng côn Dùng dầu R & O – dầu có chống rỉ sét và oxy hóa.Tốt nhất là dùng dầu gốc khoáng có phụ gia cực áp EP
Bánh răng xoắn hay bánh răng côn xoắn ốc Dầu gốc khoáng có phụ gia cực áp EP
Bánh vít, trục vít Sử dụng dầu có độ nhớt cao và không có phụ gia cực áp EP
Bánh răng Hypoid của bộ vi sai Sử dụng dầu đáp ứng tiêu chuẩn GL-4 hoặc GL-5
Bánh răng hở Sử dụng mỡ để bôi trơn trực tiếp

2. Tốc độ & Nhiệt độ làm việc

  • Tốc độ bánh răng càng cao thì yêu cầu dầu bánh răng độ nhớt càng thấp và ngược lại.
  • Nhiệt độ cao hơn yêu cầu độ nhớt cao hơn để đảm bảo màng dầu làm việc tốt trong điều kiện nhiệt độ cao.

3. Đặc tính tải và tỷ số truyền

  • Tải càng cao thì yêu cầu dầu bánh răng có độ nhớt càng cao.
  • Tỷ số truyền cao hơn thì yêu cầu độ nhớt cao hơn.

4. Vật liệu bánh răng, gioăng phớt và độ bóng bề mặt

  • Vật liệu bằng kim loại màu như đồng, thiếc thì sử dụng dầu bánh răng không có phụ gia cực áp EP.
  • Với bề mặt của răng thô thì dùng dầu có độ nhớt cao, bề mặt mịn thì dùng dầu có độ nhớt thấp.
  • Lưu ý dầu phải tương thích với vật liệu niêm kín, gioăng phớt.

Như bạn đã thấy trong phần lựa chọn dầu bánh răng, “độ nhớt” xuất hiện hầu hết trong các yêu cầu. Đặc tính quan trọng nhất của dầu bánh răng là độ nhớt. Phải duy trì đủ màng dầu để bôi trơn ở tất cả các điều kiện.

Nếu dầu bánh răng có độ nhớt quá thấp:

  • Tăng nhiệt độ hoạt động
  • Mài mòn tăng do không đủ màng dầu
  • Khả năng mang tải giảm

Nếu chọn dầu bánh răng có độ nhớt cao cũng không tốt vì:

  • Làm tăng lực cản và tổn thất năng lượng
  • Khả năng làm mát của dầu giảm
  • Bị quá nhiệt và bị oxy hóa
  • Dễ tạo bọt và tách nước, thoát khí kém.
  • Khó lọc và khó làm lắng các chất bẩn.

Dầu bánh răng ISO VG 68, VG 100, VG 150, ISO VG 220, ISO VG 320, ISO VG 460, ISO VG 680, VG 1000.

Lựa chọn một loại dầu bánh răng phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, kéo dài tuổi thọ dầu, nâng cao hiệu suất hệ thống. Tốt nhất là bạn nên lựa chọn theo khuyến cáo của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hay khuyến cáo của chuyên viên kỹ thuật của hãng dầu nhớt mà bạn muốn sử dụng.

Địa chị công ty cung cấp dầu bánh răng công nghiệp chính hãng 

  • CS 1 : 1418/11 Lê Hồng Phong, Phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • CS 2: ​KCN Phố Nối B, Mỹ Hào, Hưng Yên
  • CS 3: KCN Mỹ Xuân, Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu
  • Hotline: 02743.899.588 – 0985.173.317 – 0908.131.884

Công Ty Thái Anh Tài là nhà cung cấp dầu nhớt, mỡ bôi trơn chính hãng, chuyên nghiệp, sản phẩm đa dạng,giao hàng toàn quốc…
Liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ trực tiếp!!!


CÔNG TY TNHH TM DV KỸ THUẬT THÁI ANH TÀI

Địa chỉ: 1418/11 Lê Hồng Phong, Phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương

Hotline: 02743.899.588 – 0985.173.317 – 0908.131.884

Email: thaianhtaicoltd@gmail.com

Website: www.Nhotcongnghiep.vn

Bi viết lin quan
Đăng ký nhận tin
Chăm sóc khách hàng

Gọi mua hàng:  0985.173.317 (8:00 - 18:00)

Gọi tư vấn: 0908.131.884   (8:00 - 18:00)

Phản hồi góp ý

0985 173 317 - 0908 131 884 

thaianhtaicoltd@gmail.com

Kết nối
  • Facebook
  • Google Plus
  • Twitter
Thông tin liên hệ

Đia chỉ         : 1418/11 Lê Hồng Phong, Phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương

Mã số thuế : 3702594889

Hotline        : 0985.173.317 - 0908.131.884

Điện Thoại  : 02743.899.599

Email           : thaianhtaicoltd@gmail.com

Thời gian làm việc

Thứ 2 – Thứ 7: 8h00 – 17h00

 

Được chứng nhận
Chứng nhận
Chấp nhận thanh toán
Chập nhận thanh toán
zalo