Dầu nhớt động cơ xe tải, xe buýt, xe đầu kéo

Hôm nay Thứ hai, Ngày 26 Tháng 9 Năm 2022
logo
Hotline
Giỏ hàng
0
Liên hệ

Dầu nhớt động cơ xe tải, xe buýt, xe đầu kéo

  • 30/05/2021
  • 233

Những chiếc xe bán tải,xe tải nhỏ, xe buýt, xe ben và xe đầu kéo,.. (gọi là xe thương mại vận tải hành khách và hàng hóa) xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Việt Nam. Do tính toán về mặt kinh tế nên hầu hết các xe thương mại đều được thiết kế sử dụng động cơ Diesel. Tiêu chuẩn khí thải đang là yếu tố quyết định đến việc thiết kế động cơ. Và các nhà sản xuất dầu nhớt cũng phải thiết kế, phân loại tiêu chuẩn sao cho phù hợp với các loại động cơ hiện nay.

Cùng tìm hiểu tiêu chuẩn khí thải và xu hướng thiết kế động cơ và phân loại dầu nhớt động cơ xe tải, xe buýt và xe đầu kéo. Việc lựa chọn đúng loại dầu nhớt sẽ giúp bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ, tiết kiệm chi phí bảo trì và tối ưu hóa chi phí đầu tư cho chiếc xe của bạn.

I. QUY ĐỊNH ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI

1. Tiêu chuẩn khí thải là gì? Phân loại tiêu chuẩn khí thải?

Tiêu chuẩn khí thải bao gồm những quy định về nồng độ các loại khí sinh ra trong khí thải của xe. Bao gồm: nitrogen oxide (Nox), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) và particulate matter (PM). Tiêu chuẩn khí thải được đưa ra nhằm loại bỏ các chiếc xe quá cũ, ko đạt yêu cầu về khí thải, gây ôi nhiễm môi trường.

Hiện trên thế giới có một số tiêu chuẩn quy định khí thải:

  • Tiêu chuẩn khí thải Euro (1-6). Đây là tiêu chuẩn được hầu hết các quốc gia trên thế giới áp dụng.
  • Tiêu chuẩn EPA (Environmental Protection Agency), áp dụng cho Bắc Mỹ và một số nước Nam Mỹ
  • Tiêu chuẩn Bharat, áp dụng ở Ấn Độ
  • Và một số tiêu chuẩn khác, nhưng hầu hết đều có thể quy đổi sang tiêu chuẩn Euro. Nên hiện nay, hầu hết các quốc gia đều áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro.

2. Tiêu chuẩn khí thải áp dụng ở Việt Nam

Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg sẽ có một số ảnh hưởng lớn khi thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải. Quyết định này có hiệu lực từ 15/05/2019. Đồng thời bỏ điểm b khoản 1, khoản 2 điều 6; điều 7 của quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005.

Áp dụng cho các ô tô đã lắp ráp trước đây nếu muốn tham gia giao thông và các xe đã qua sử dụng khi nhập khẩu về cũng cần phải đạt yêu cầu cao hơn. Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông tại Việt Nam như sau:

Ô tô có động cơ cháy cưỡng bức (xăng), động cơ cháy do nén (diesel) tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1 (Euro 1)

Ô tô có động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 (Euro 2) từ 01/01/2021.

Ô tô có động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng tiêu chuẩn mức 2 (Euro 2) từ ngày 1/1/2020.

Đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, TTCP quy định ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng tiêu chuẩn mức 4 (Euro 4) kể từ ngày 15/5/2019.

Tóm Tắt

Các xe cũ tại Việt Nam đã lắp ráp từ năm 1999 đến hết năm 2008. Và từ năm 2008 trở đi sẽ đều phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 2. Xe cũ nhập khẩu sẽ áp dụng mức 4, thay vì mức 2 như trước đây.

II. PHÂN LOẠI ĐỘNG CƠ DIESEL THEO TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI

Động cơ Diesel do một kỹ sư người Đức – Rudolf Diesel phát minh ra vào năm 1892. Do có nhiều ưu điểm hơn so với động cơ xăng, như hiệu suất động cơ cao hơn hay nhiên liệu Diesel rẻ tiền hơn xăng. Nên được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, vận tải thương mại (đường bộ & hàng hải).

Có nhiều cách phân loại động cơ Diesel:

Theo số xylanh: 4 xylanh, 6 xylanh, 8 xylanh,…

Theo cách đặt xylanh: đặt thẳng đứng, nằm ngang, chữ V, hình sao,…

Phân loại theo thiết kế liên quan tới hệ thống khí thải.

1. Động cơ Diesel có Turbo tăng áp (Turbocharger)

Turbo có thể giúp làm tăng đáng kể công suất của một động cơ mà không cần phải tăng trọng lượng bản thân động cơ đó. Turbo tăng áp (Turbocharger) thường được sử dụng trên động cơ Diesel mà ít được dùng trên động cơ xăng. Do cơ chế hoạt động cũng như tỉ số nén của nhiên liệu xăng dễ gây ra hiện tượng cháy kích nổ.

Turbocharger bao gồm 2 phần chính là turbine và bộ nén, đó là 2 cánh quạt gắn trên một trục, mỗi quạt một đầu trục.Khí xả của động cơ được dẫn tới một quạt, được gọi là turbine với mục đích để quay trục. Và xoay quạt thứ 2 theo hiệu ứng ngược lại, được gọi là bộ nén, bộ nén này sẽ có nhiệm vụ nén khí vào khoang nạp khí của động cơ.

2. Động cơ trang bị hệ thống tuần hoàn khí thải EGR

Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation) có thể dùng cho động cơ xăng và động cơ Diesel. Giới hạn hồi cho dòng khí thải:

  • Động cơ Diesel: không quá 60%.
  • Động cơ phun xăng: không quá 50%.
  • Động cơ dùng bộ chế hòa khí: không quá 20%

Hệ thống tuần hoàn khí xả là đưa khí xả quay ngược lại đường khí nạp. Với một lượng hợp lý ở một số chế độ hoạt động nhất định của động cơ.(Có tải – trừ ko tải và toàn tải)

Để kiểm soát mức độ ô nhiễm của môi trường, giảm nồng độ NOx (nồng độ nito trong không khí) đáp ứng tiêu chuẩn khí thải oto. Mặt khác nhiệt lượng của khí tái tuần hoàn được tận dụng. Nhằm nâng cao hiệu suất động cơ, đồng thời cho phép nhiên liệu cháy tốt.

3. Động cơ trang bị bộ lọc khí thải DPF (Diesel Particulate Filter)

Bộ lọc DPF hoạt động để lọc muội than phát sinh trong quá trình đốt không hết của nhiên liệu. Khi bình lọc khí thải (DPF) bị nghẹt, áp lực khí thải dội ngược trở lại van EGR. Sẽ không cho Turbo làm việc, máy bị yếu đi như thể Turbo bi hỏng. Việc này kích hoạt hộp đen tự động tắt máy, khóa không cho máy chạy nữa.

Dầu diesel tại Việt Nam có chỉ số lưu huynh rất cao, trên 1500ppm (Part per million). Nên thời gian nghẹt bình lọc xảy ra rất nhanh, nếu không xử lý kịp thể, máy có thể hư hỏng như cháy xupap, bể piston thậm chí vỡ máy.

III. DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ XE TẢI, XE BUÝT, XE ĐẦU KÉO

1. Dầu động cơ SHL Silk Turbo Road 15W40 và 20W50, Đạt cấp chất lượng API CI-4/SL ( Thương Hiệu Hàn Quốc )

2. Dầu động cơ Idemitsu DH1/CI-4 15W40 Đạt cấp API CI-4/DH1  ( Thương hiệu Nhật Bản ).

3. Dầu động cơ Shell Rimula R4 X 15w40 và 20W50 - Đạt cấp API CI-4/SL 

 

4. Castrol CRB Turbomax 15W40 và 20W50  - Đạt cấp API CI-4

5. Dầu động cơ Mobil Delvac MX 15W-40 và 20W50  Cấp chất lượng CI-4/SL

6. Dầu động cơ MOTUL TEKMA MEGA FLEET 15W40 và 20W50  Cấp chất lương API CI-4.

7. Dầu động cơ Valvoline All Fleet Premium 15w40 và 20W50 Cấp chất lượng CI-4/SL ( Thương Hiệu Mỹ ) 

8. Dầu nhớt động cơ Caltex Delo Gold Ultra 15W-40 và 20W50 Cấp chất lượng CI4/SL

Địa chỉ mua dầu nhớt động cơ chính hãng, giá rẻ nhất.

  • CS 1 : 1418/11 Lê Hồng Phong, Phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • CS 2: ​KCN Phố Nối B, Mỹ Hào, Hưng Yên
  • CS 3: KCN Mỹ Xuân, Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu
  • Hotline: 02743.899.588 – 0985.173.317 – 0908.131.884

Công Ty Thái Anh Tài là nhà cung cấp dầu nhớt, mỡ bôi trơn chính hãng, chuyên nghiệp, sản phẩm đa dạng,giao hàng toàn quốc…
Liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ trực tiếp!!!


CÔNG TY TNHH TM DV KỸ THUẬT THÁI ANH TÀI

Địa chỉ: 1418/11 Lê Hồng Phong, Phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương

Hotline: 02743.899.588 – 0985.173.317 – 0908.131.884

Email: thaianhtaicoltd@gmail.com

Website: www.Nhotcongnghiep.vn

 

Bi viết lin quan
Đăng ký nhận tin
Chăm sóc khách hàng

Gọi mua hàng:  0985.173.317 (8:00 - 18:00)

Gọi tư vấn: 0908.131.884   (8:00 - 18:00)

Phản hồi góp ý

0985 173 317 - 0908 131 884 

thaianhtaicoltd@gmail.com

Kết nối
  • Facebook
  • Google Plus
  • Twitter
Thông tin liên hệ

Đia chỉ         : 1418/11 Lê Hồng Phong, Phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương

Mã số thuế : 3702594889

Hotline        : 0985.173.317 - 0908.131.884

Điện Thoại  : 02743.899.599

Email           : thaianhtaicoltd@gmail.com

Thời gian làm việc

Thứ 2 – Thứ 7: 8h00 – 17h00

 

Được chứng nhận
Chứng nhận
Chấp nhận thanh toán
Chập nhận thanh toán
zalo